Tổng quan về các phương pháp phá thai hiện nay



Phá thai là thủ thuật phụ khoa phổ biến ở nữ giới nhật hiện nay. Tại Việt Nam tỉ lệ phá thai đang có xu hướng ngày càng tăng, đặc biệt là ở tuổi vị thành niên. Phá thai là thủ thuật chấm dứt sự phát triển của thai nhi trong thai kỳ. Có nhiều phương pháp phá thai khác nhau, nhưng chủ yếu phụ thuộc vào tuổi thai.

Các phương pháp phá thai hiện nay

Nếu bạn đang mang thai và đang suy nghĩ về vấn  đề phá thai này. Phá thai  là thủ thuật có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của sản phụ nên cần xem xét cần thận, nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và đưa ra lời khuyên. Phá thai cần thực hiện càng sớm càng tốt, tốt nhất là trước 12 tuần đầu của thai kỳ.


Bạn có ba lựa chọn phá thai sớm có thể chấm dứt thai kỳ một cách hiệu quả và an toàn. Những phương pháp phá thai này có thể được thực hiện trong ba tháng đầu của thai kỳ (1-12 tuần).

Các lựa chọn phá thai bằng phẫu thuật thường được sử dụng trong ba tháng thứ hai của thai kỳ. Khoảng 10% các ca phá thai diễn ra sau khi bạn ở trong tam cá nguyệt thứ hai.

Các lựa chọn phá thai trong ba tháng đầu là một số thủ tục y tế an toàn nhất. Có ít hơn 0,05% rủi ro cho bất kỳ biến chứng lớn nào. Nhìn chung, phá thai trong tam cá nguyệt thứ hai có xu hướng mang nhiều rủi ro hơn so với phá thai trong ba tháng đầu. Đây không phải là lựa chọn tốt nên bạn cần cân nhắc vấn đề này.

1. Phương pháp phá thai nội khoa

Phương pháp phá thai nội khoa là phương pháp sử dung thuốc phá thai. Đây là phương pháp phá thai sớm. Khi phá thai bạn bằng thuốc bạn được cho sử dụng thuốc đặc hiệu để chấm dứt quá trình phát triển của thai nhi. Phương pháp phá thai bằng thuốc được sử dụng cho thai nhỉ tối đa được 49 ngày sau ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng của bạn. Điều này tương đương với thai nhi 7 tuần tuổi.

Lựa chọn phá thai bằng thuốc có thể được sử dụng ngay khi bạn xác nhận mang thai bằng các xét nghiệm. Thuốc RU486 (tên thường hiệu Mifeprex) là loại thuốc được sử dụng rộng rãi và an toàn hiện nay. Bạn sẽ được bác sĩ chỉ định uống thuốc phá thai Mifeprex. Sau đó khoảng 48 giờ sau, bạn sẽ được cho uống viên thuốc thứ hai gọi là Misoprostol. Cũng có trường hợp bác sĩ chỉ yêu cầu bạn uống Mifeprex. Khi bạn uống cả 2 loại thuốc này thì hiệu quả chấm dứt thai kỳ lên đến 92 -98%. Đây là phương pháp phá thai đạt hiệu quả cao, chi phí hợp lý nhưng chỉ phù hợp với thai nhi có tuổi thai dưới 7 tuần.

2. Phương pháp hút thai

Phương pháp hút thai là phương pháp phá thai được áp dụng cho thai nhi từ 5 -12 tuần tuổi. Phương pháp này cũng có nhiều cách thức thực hiện mà tùy thuộc vào các cơ sở y tế khác nhau.

Phương pháp hút thai bằng tay

Đây là phương pháp phá thai thủ công bằng tay mà người thực hiện sẽ sử dụng ống tiêm cầm tay để tạo ra sức hút. Lực hút tạo ra từ xi lanh sẽ loại bỏ hết các mô thai trong tử cung mà hạn chế nguy cơ gây sẹo ở tử cung và phục hồi nhanh chóng. Phương pháp này có tỉ lệ thành công lên đến 99%, tuy nhiên đây là phương pháp thủ công nên cũng đem đến nhiều rủi ro cho thai phụ như: hút không sạch mô thai, đau đớn, nhiễm trùng,…


Phương pháp hút thai chân không

Sử dụng máy hút chân không trong phá thai là phương pháp hút thai tiên tiến nhất hiện nay, được nhiều cơ sở lựa chọn. Trong quá trình phá thai bằng máy hút bụi, bác sĩ rất có thể sẽ cần làm giãn (hoặc mở) cổ tử cung của bạn. Sau đó, một ống, được gắn vào một chai và một máy bơm sẽ được đưa vào qua cổ tử cung của bạn. Bơm được bật và tạo ra một khoảng chân không nhẹ nhàng sẽ hút mô ra khỏi tử cung. Phương pháp phá thai bằng máy được thực hiện nhanh chóng, an toàn và hiệu quả tại văn phòng bác sĩ hoặc phòng khám của bạn.

3. Phương pháp nong, gắp thai.

Cũng giống như phương pháp hút thai, nong gắp thai là sử dụng các dụng cụ y tế tác động vào từ cung thai phụ để đưa thai nhi ra ngoài. Phương pháp này được áp dụng cho thai nhi có độ tuổi từ 13 – 18 tuần.
Bác sĩ sẽ sử dụng một dụng cụ uốn cong (dụng cụ hình thìa) được sử dụng để cạo thành tử cung và đưa thai nhi ra ngoài. So với việc phương pháp hút thai thì nong gặp thai sẽ gây đau đớn và nhiều rủi ro hơn. Bác sĩ có thể yêu cầu gây mê cục bộ cho bạn để giảm bớt đau đớn. Rủi ro bạn có thể gặp phải từ tay nghề của bác sĩ là rách tử cung, thủng tử cung, nạo không hết tế bào thai… Phá thai nên được thực hiện bởi các bác sĩ có trình độ chuyên môn, giàu kinh nghiệm. Cùng với đó là cơ sở chuyên khoa uy tín, đầy đủ trang thiết bị kỹ thuật.

Phá thai là thủ thuật phụ khoa cần được thực hiện ở những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín và bác sĩ giỏi để giảm thiểu những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ thì hãy gọi đến cho chúng tôi theo Hotline: 1800 – 6953/ 0388 – 036 -248 hoặc click vào khung tư vấn để được giải đáp chi tiết. Hoặc bạn có thể đến gặp chúng tôi theo địa chỉ: 79 Nguyễn Thị Minh Khai – tp Bắc Giang để được các bác sĩ tư vấn trực tiếp.



https://sites.google.com/site/phongkhamphukhoabacgiang/dau-vung-kin-la-dau-hieu-cua-benh-gi

>