Chảy máu âm đạo sau khi quan hệ có nguy hiểm không?


Tình trạng chảy máu sau khi quan hệ là dấu hiệu đáng lo ngại ở một số chị em. Trong một số trường hợp, đây chỉ là dấu hiệu bình thường, không có gì lo ngại, tuy nhiên trong một số trường hợp đây là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung.

Nguyên nhân gây chảy máu sau khi quan hệ.


Các nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến chảy máu khi quan hệ có thể bắt nguồn từ trong cổ tử cung hoặc âm đạo. Cụ thể:

Mô sinh dục bị tổn thương.

Trong quá trình giao hợp xảy ra sự ma sát giữa các bộ phận sinh dục, có khả năng dễ gây ra một hoặc nhiều vết thương nhỏ ở mô nhạy cảm này. Mặt khác, quá trình sinh nở cũng có thể làm chúng dễ tổn thương khi có lực tác động vào. Chị em trong lần đầu tiên quan hệ tình dục màng trinh thường bị kéo căng và rách. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây chảy máu âm đạo sau khi quan hệ.

Âm đạo khô.

Khô âm đạo là là một tác nhận gây chảy máu sau khi quan hệ. Lớp da khô khiến độ ma sát khi quan hệ tăng lên, gây tổn thương những mô xung quanh. Mô làm nhiệm vụ tiết chất nhày trong âm đạo rất nhạy cảm, dễ chịu tổn thương. Tình trạng khô âm đạo có thể do các nguyên nhân:
Hội chứng niệu sinh dục thời kỳ mãn kinh.
Đây có tên gọi khác là teo âm đạo. Phụ nữ bị mắc hội chứng niệu sinh dục thời kỳ mãn kinh khi các các tế bào âm đạo của người đó giảm độ ẩm, độ dày và độ đàn hồi. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là hàm lượng estrogen trong cơ thể thấp hơn mức bình thường và diễn ra trong thời gian dài.
Buồng trứng bị tổn thương.
Những phụ nữ buồng trứng bị tổn thương nghiêm trọng, có thể dẫn đến mức phải cắt bỏ, dẫn đến tình trạng nguồn cung cấp estrogen lớn nhất cơ thể mất đi. Từ đó, độ ẩm của âm đạo cũng giảm dần.
Phụ nữ vừa sinh và đang cho con bú
Với các mẹ bầu thì thường có nồng độ estrogen trong cơ thể rất cao. Tuy nhiên, chúng sẽ giảm ngay sau khi bạn sinh con. Do estrogen gây cản trở việc sản sinh sữa mẹ.
Những loại thuốc ảnh hưởng đến quá trình sản xuất estrogen hoặc gây mất nước trong cơ thể:
  • Thuốc chống estrogen.
  • Thuốc trị cảm cúm.
  • Steroid.
  • Thuốc an thần và thuốc chống trầm cảm.
  • Thuốc chẹn kênh canxi hoặc beta.

Hóa chất và một số chất gây kích ứng.
Những hóa chất gây dị ứng cũng như hóa chất có trong bể bơi, thành phần bột giặt, chất bôi trơn có hương liệu hay bao cao su cũng có thể gây ra khô âm đạo.
Màn dạo đầu chưa đủ.
Màn dạo đầu có thể giúp bạn tăng thêm hưng phấn khi quan hệ. Từ đó các mô âm đạo cũng sẽ tiết ra chất bôi trơn tự nhiên, giúp ngăn ngừa tình trạng khô cũng như ma sát khi quan hệ tình dục. Nếu màn dạo đầu của bạn chưa đủ hoặc bạn bỏ qua bước này có nguy cơ cao bị tổn thương âm đạo.

Nhiễm trùng.

Bất kỳ loại nhiễm trùng nào cũng có thể gây ra viêm âm đạo, khiến vùng kín của phụ nữ bị tổn thương và dẫn đến tình trạng chảy máu sau khi quan hệ. Cụ thể:
  •         Nhiễm trùng nấm men.
  •          Viêm vùng chậu.
  •         Viêm cổ tử cung.
  •         Những bệnh lý lây qua đường tình dục.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.
Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là trường hợp các tế bào biểu mô tuyến từ bên trong ống cổ tử cung có thể phát triển bất thường ra bên ngoài tử cung. Nếu chị em bị bệnh này, sẽ rất dễ xảy ra tình trạng chảy máu âm đạo sau khi quan hệ.

Polyp cổ tử cung hoặc u xơ cổ tử cung.
Polyp hay u xơ là sự tăng trưởng bất thường của những tế bào trên niêm mạc cổ tử cung hoặc trong tử cung. Chúng chỉ gặp phải ở những chị em đã xuất hiện kinh nguyệt, gây ra những đau đớn, khó chịu và xuất huyết âm đạo.
Lạc nội mạc tử cung
Những mô nội mạc tử cung phát triển ra bên ngoài tử cung sẽ gây ra viêm vùng chậu và bụng dưới. Phụ nữ mắc bệnh này sẽ bắt gặp tình trạng chảy máu sau khi quan hệ.
Loạn sản cổ tử cung.
Quá trình phát triển bất thường các tế bào cổ tử cung có thể biến đổi sang giai đoạn nghịch sản hoặc tiền ung thư. Sự tăng trưởng này có thể gây kích ứng và làm tổn thương đến những mô xung quanh, đặc biệt là khi quan hệ tình dục.

Dị tật cơ quan sinh dục.

Một số người bị dị tật cơ quan sinh dục bẩm sinh, điều này có thể làm tăng độ ma sát trong chuyện yêu, dẫn đến tình trạng chảy máu khi quan hệ.

Rối loạn chảy máu.

Những bệnh lý gây xuất huyết hoặc đông máu bất thường sẽ tăng khả năng chảy máu sau quan hệ. Ngoài ra, những loại thuốc làm loãng máu cũng có thể gây ra khả năng tương tự.

Ung thư.

Những tế bào phát triển đột biến phát sinh ở cơ quan sinh dục có thể làm thay đổi mô âm đạo cũng như nồng độ hormone, khiến các mô này dễ bị tổn thương. Theo các chuyên gia sản phụ khoa thì chảy máu sau khi quan hệ diễn ra trong thời gian dài là triệu chứng phổ biến của ung thư cổ tử cung và ung thư tử cung.

Làm gì khi bị chảy máu âm đạo sau khi quan hệ.



Bạn có thể ngăn ngừa tình trạng chảy máu âm đạo sau khi quan hệ bằng cách loại bỏ những nguyên nhân khách quan. Các tác nhân vô hại này bao gồm sự có xát quá mức trong quá trình quan hệ hoặc không đủ chất bôi trơn. Để ngăn ngừa tình trạng này bạn nên sử dụng chất bôi trơn trước và trong khi quan hệ tình dục. Ngoài ra, nếu nguyên nhân có thể là do chảy máu tử cung thông thường ở cuối chu kỳ kinh nguyệt bạn hãy đợi cho đến lúc kết thúc chu kỳ hoàn toàn rồi hãy quan hệ tình dục.

Lưu ý với những tác nhân gây bệnh do bệnh lý thì việc loại bỏ các khối u nhỏ hoặc điều trị nhiễm trùng cổ tử cung sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng chảy máu sau khi quan hệ. Nếu gặp phải tình trạng này chị em cần đến ngay các cơ sở chuyên khoa uy tín để được thăm khám để tìm ra nguyên nhân và chưa trị kịp thời. Bệnh lý không thể tự khỏi nếu như không được chữa trị, đặc biệt có thể còn nguy hiểm đến khả năng sinh sản hoặc tính mạng nếu không điều trị sớm.

Xem thêm:








>