Mẹ bầu bị ngứa vùng kín thì phải làm sao?


Tình trạng ngứa vùng kín là triệu chứng hay gặp phải ở những phụ nữ mang thai, nó không chỉ gây khó chịu trong cuộc sống sinh hoạt mà còn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Vậy tại sao lại xuất hiện hiện tượng này? Cách xử lý như thế nào? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây ngứa vùng kín ở phụ nữ mang thai.


Mang bầu thường có triệu chứng ốm nghén và buồn nôn là triệu chứng phổ biến, tuy nhiên ngứa vùng kín cũng góp mặt trong danh sách này. Nguyên nhân gây ngứa vùng kín có thể đến từ những tình trạng sau đây:

Thay đổi nội tiết tố.

Thời gian mang thai là giai đoạn nhạy cảm của cơ thể phụ nữ, nội tiết tố của cơ thể người mẹ khi mang thai bị thay đổi dẫn đến ngứa vùng kín. Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, cơ thể mẹ có sự thay đổi nội tiết rõ rệt, dẫn đến mất cân bằng pH tại âm đạo. Bên cạnh đó, lúc này cơ thể mẹ tiết ra dịch nhày và mồ hôi xung quanh cũng làm cho vùng kín ẩm ướt và dễ bị vi khuẩn xâm nhập.

Vệ sinh vùng kín không đúng cách.

Chị em vệ sinh vùng kín không sạch sẽ hay thiếu khoa học dễ khiến cô bé trở nên nhạy cảm hơn, tăng nguy cơ bị vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm và xuất hiện tình trạng ngứa ngáy, khó chịu.

Mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Trong thời gian mang thai, triệu chứng ngứa vùng kín kéo dài có thể là dấu hiệu của bệnh phụ khoa.

Viêm âm đạo: Bệnh viêm âm đạo xảy ra là do vi khuẩn tấn công vào vùng kín gây viêm nhiễm. Bà bầu bị bệnh này thường có những triệu chứng ngứa ngáy kéo dài kèm theo vùng kín sưng đỏ, đau rát, khí hư ra nhiều và có mùi hôi.

Nhiễm trùng đường tiết niệu: căn bệnh này thường gặp nhiều ở những phụ nữ mang thai Nguyên nhân chủ yếu là do vi khuẩn E.Coli tấn công và gây ngứa ngáy, đau rát vùng kín khi tiểu tiện.

Bệnh lây qua đường tình dục: Các căn bệnh như lậu, giang mai, chlamydia, Trichomonas là những căn bệnh phổ biến lây nhiễm qua đường tình dục. Người bệnh sẽ luôn có cảm giác ngứa ngáy vùng kín, âm hộ sưng đỏ, khí hư ra nhiều và màu trắng đục, khi tiểu tiện đau buốt.

Rận mu: Nếu chị em chỉ có cảm giác ngứa xung quanh vùng lông mu thì khả năng cao là bị mắc bệnh rận mu. Bên cạnh đó bà bầu cũng có thể dễ dàng thấy những nốt mẩn đỏ nổi lên xung quanh mép âm đạo.

Một số nguyên nhân khác:


  • Tình trạng ngứa ngáy vùng kín khi mang thai là do cơ thể cần nhiều chất lỏng hơn, làm mô âm đạo thiếu ẩm, từ đó dẫn đến ngứa, thậm chí là đau nhức.
  • Cơ thể bà bầu tiết quá nhiều mồ hôi tại các khe hở xung quanh âm hộ, nếp nhăn ở cửa âm đạo nên khu vực này ẩm ướt gây ngứa ngáy.
  • Dị ứng với các sản phẩm như xà phòng, nước hoa, nước xả vải, chất tẩy giặt, bao cao su, chất bôi trơn… đều gây ra cảm giác không thoải mái cho vùng kín, gây ngứa âm đạo.


Cách điều trị ngứa vùng kín khi mang thai.

Mang thai là giai đoạn nhạy cảm chị em cần tránh uống thuốc vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của thai nhi. Do đó những cách giảm ngứa vùng kín hiệu quả, nhanh chóng và không gây hại cho sức khỏe là điều mà các chị em quan tâm. Bà bầu có thể áp dụng một số phương pháp cụ thể như:

Ăn sữa chua.

Sữa chua là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu và giúp giữ cân bằng độ pH trong cơ thể. Để tốt cho cơ thể bầu bà thì bạn hãy chọn sữa chua không đường, ít chất béo để bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

Baking soda.

Bạn hãy tạo hỗn hợp baking soda hoặc cho bột baking soda vào bồn tắm. Tiếp theo là cho vùng kín tiếp xúc với baking soda trong vòng 10-15 phút để giảm viêm và ngứa. Cuối cùng là rửa lại thật sạch bằng nước lạnh và lâu khô vùng kín bằng một chiếc khăn sạch.

Sử dụng kem chống ngứa

Bạn có thể sử dụng các loại kem nhằm hỗ trợ làm dịu cảm giác ngứa ngáy khi mang thai theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Sử dụng quần áo thoải mái.

Mẹ bầu nên lựa chọn những loại quần lót mềm mại, bằng vải cotton có khả năng thấm hút tốt để vùng kín không bị ẩm ướt. Mặc những trang phục thoải mái, không sử dụng quần jeans hay đồ bó sát.

Chườm lạnh.

Bạn hãy thử dùng một miếng bông hoặc khăn lạnh đặt lên vùng âm đạo sẽ thấy tác dụng ngay lập tức. Tuy nhiên, không sử dụng nước nóng bởi các mô có thể bị kích thích và khiến mẹ bầu càng bị ngứa nhiều hơn.

Khăn giấy ướt

Khăn giấy ướt là biện pháp giúp giải tỏa cơn ngứa khiến bạn khó chịu trong khi làm việc hay cuộc sống, nên sử dụng khăn giấy ướt có chứa chiết xuất từ thiên nhiên.

Mong rằng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết về vấn đề này.

Xem thêm:








>