Lý do phụ nữ lựa chọn phá thai là gì?


Hiểu lý do phá thai của phụ nữ có thể giúp cá nhân hóa cuộc tranh luận về vấn đề này, sửa chữa những quan niệm sai lầm của công chúng và cho phép cơ hội từ bi. Làm thế nào để phụ nữ quyết định đó là điều đúng đắn, không chỉ cho bản thân họ, mà còn cho đứa trẻ chưa sinh và những đứa trẻ khác của họ?

Thật không may, không có nhiều nơi mà phụ nữ có thể nói về lý do phá thai của họ, hay cảm xúc của họ sau khi tìm cách phá thai mà không bị phán xét. Mặc dù phá thai là thủ tục phẫu thuật phổ biến nhất được thực hiện cho phụ nữ ở Mỹ, nhưng nó cũng bị kỳ thị nhiều nhất.
Quyết định phá thai thường được đưa ra vì nhiều lý do. Hầu hết phụ nữ thường trích dẫn một số lý do phá thai. Nghiên cứu đã liên tục tiết lộ những lý do tương tự từ phụ nữ về lý do tại sao họ chọn phá thai.

Theo nghiên cứu được thu thập từ năm 2008 đến năm 2010, những câu trả lời được trích dẫn thường xuyên nhất mà phụ nữ đưa ra là lý do phá thai (và tỷ lệ phụ nữ cung cấp cho họ) là như sau. Lưu ý rằng phụ nữ có thể đưa ra nhiều lý do trong khảo sát này:
-         Không chuẩn bị tài chính: 40 phần trăm
-         Thời gian xấu, không sẵn sàng hoặc không có kế hoạch: 36 phần trăm
-         Những lý do liên quan đến đối tác (bao gồm cả mối quan hệ xấu hay mới, cô ấy không muốn làm mẹ đơn thân, đối tác của cô ấy không ủng hộ, không muốn em bé, bị ngược đãi hoặc là chàng trai sai lầm): 31 phần trăm
-         Cần tập trung vào những đứa con khác: 29 phần trăm
-         Không chuẩn bị tinh thần: 19 phần trăm
-         Can thiệp vào các kế hoạch giáo dục hoặc làm việc: 20 phần trăm
-         Các lý do liên quan đến sức khỏe (bao gồm quan tâm đến sức khỏe của chính cô ấy, sức khỏe của thai nhi, sử dụng thuốc theo toa hoặc thuốc không kê đơn, rượu hoặc thuốc lá): 12 phần trăm
-         Muốn có một cuộc sống tốt hơn cho em bé hơn cô ấy có thể cung cấp: 12 phần trăm
-         Không đủ độc lập hoặc đủ trưởng thành cho em bé: 7 phần trăm
-         Ảnh hưởng từ gia đình hoặc bạn bè: 5 phần trăm
-         Không muốn có con hoặc đặt đứa bé làm con nuôi: 4 phần trăm
-         Các vấn đề liên quan đến đối tác: 31 phần trăm
Khảo sát này đã sử dụng các câu hỏi mở thay vì yêu cầu phụ nữ chọn từ danh sách kiểm tra các lý do do nhà nghiên cứu tạo ra. Các khảo sát trước đó có một bộ câu trả lời có nhiều câu trả lời vì những lý do sau:
-         Có con sẽ thay đổi đáng kể cuộc đời tôi
-         Tôi đã hoàn thành việc sinh con
-         Không muốn mọi người biết tôi có quan hệ tình dục hoặc có thai
Điều thú vị là chỉ ra rằng hầu hết phụ nữ trích dẫn hai đến bốn lý do phá thai, không chỉ một. Nói chung, phụ nữ trẻ thường trích dẫn rằng họ không chuẩn bị cho việc chuyển sang làm mẹ và phụ nữ lớn tuổi luôn cho thấy rằng họ đã có trách nhiệm với trẻ em hoặc đã qua giai đoạn sinh nở trong cuộc đời.
Biên dịch: nhân viên Phòng khám Kinh Đô
Trích nguồn: verywellhealth.com

>