Nguyên nhân gây ra Cholesterol cao khi mắc bệnh buồng trứng đa nang?



Không ai thực sự có câu trả lời rõ ràng về lý do tại sao phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh buồng trứng đa nang (PCOS) cũng bị tăng mức cholesterol và chất béo trung tính. Có nhiều lý do tại sao điều này có thể xảy ra, bao gồm:

Tăng cân - Nếu bạn có PCOS, bạn cũng có thể nhận thấy rằng cân nặng của mình cũng tăng theo. Điều này có thể làm tăng mức cholesterol và chất béo trung tính. Một nghiên cứu cho thấy lipid thậm chí còn tăng cao hơn nếu bạn bị PCOS và béo phì.

Nồng độ hormone bất thường - Trong PCOS, một số nồng độ hormone của bạn cũng có thể được tăng lên, bao gồm androgen  như testosterone. Nồng độ estrogen và progesterone cũng có thể dao động. Cholesterol được sử dụng trong cơ thể để tạo ra các hormone giới tính.

Kháng insulin  - Insulin được sử dụng để giúp glucose đi vào tế bào, để chúng có thể thực hiện nhiều chức năng khác nhau. Trong một số trường hợp, các tế bào của bạn có thể không đáp ứng với insulin một cách dễ dàng. Điều này sẽ khiến nồng độ glucose của bạn tăng lên, và cơ thể bạn có thể tăng sản xuất insulin để đáp ứng với điều này. Theo thời gian, điều này cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 , một tình trạng y tế khác có thể ảnh hưởng đến mức cholesterol và chất béo trung tính.

Trong nhiều trường hợp, sự kết hợp của các yếu tố trên có thể góp phần vào mức lipid cao của bạn nếu bạn có PCOS.


Làm gì để giảm mức cholesterol trong máu?

Nếu bạn bị PCOS và được thông báo rằng mức lipid của bạn cao, bạn nên nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về những lo lắng của bạn. Mặc dù PCOS không thể được chữa khỏi, nhưng việc kiểm soát tình trạng của bạn có thể giúp kiểm soát mức độ lipid của bạn, cũng như các triệu chứng khác mà bạn đang gặp phải từ tình trạng của mình. 

Bạn và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể làm việc cùng nhau để tìm ra một chế độ điều trị phù hợp với bạn.

Nếu mức lipid của bạn chỉ hơi cao, anh ấy hoặc cô ấy có thể quyết định điều chỉnh lối sống của bạn để kiểm soát mức cholesterol và chất béo trung tính, bao gồm:
-       -   Giảm cân, đặc biệt nếu bạn thừa cân
-        -  Tập thể dục thường xuyên
-        -  Giảm căng thẳng có thể có trong cuộc sống của bạn
-         - Bỏ hút thuốc
-         - Sửa đổi chế độ ăn uống của bạn để bao gồm các loại thực phẩm ít đường tinh luyện và chất béo bão hòa và nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng khác

Nếu những thay đổi lành mạnh trong lối sống của bạn không hiệu quả để giữ mức cholesterol và chất béo trung tính trong phạm vi lành mạnh, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể quyết định thêm thuốc để giúp giảm lipid.
Biên dịch: phòng khám kinh đô
Nguồn tham khảo: verywellhealth.com.


>