Khi mang thai có nên quan hệ tình dục hay không?


Bạn có lo lắng rằng tình dục hoặc cực khoái có thể gây hại cho em bé hoặc đe dọa mang thai của bạn? Bạn không cô đơn. Một phần tư phụ nữ báo cáo sợ quan hệ tình dục khi mang thai. Nhiều người đàn ông cũng sợ làm hại bạn tình đang mang thai hoặc đứa trẻ chưa sinh có quan hệ tình dục.
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng quan hệ tình dục và cực khoái không gây ra hoặc làm tăng nguy cơ kết quả tiêu cực cho em bé hoặc người mẹ. Trong một thai kỳ bình thường và khỏe mạnh, cực khoái không làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc sinh non . Hoạt động tình dục thậm chí có thể có lợi ích sức khỏe tích cực cho thai kỳ, bằng cách tăng các hormone cảm thấy tốt như oxytocin và tăng lưu lượng máu (và oxy) đến tử cung.

Cơ thể của bạn trong quá trình cực khoái
Hiểu được cực khoái là gì và những gì xảy ra trong một lần có thể giúp giảm bớt nỗi sợ hãi và lo lắng của bạn xung quanh cực khoái và mang thai, và giúp bạn hiểu được mối liên hệ giữa cực khoái, mang thai và sinh nở.
Sự hưng phấn tình dục có thể được bắt đầu bằng một suy nghĩ, một hình ảnh hoặc một sự đụng chạm thông thường. Tim bạn bắt đầu đập nhanh hơn một chút. Bạn có thể đỏ mặt, không chỉ ở má, mà còn ở các khu vực khác trên cơ thể như ngực và cổ. Lưu lượng máu tăng lên bộ phận sinh dục của bạn, và khu vực này trở nên sưng và nhạy cảm hơn khi chạm vào.
Các tuyến của Bartholin nằm ở bên phải và bên trái của âm đạo của bạn, tiết ra chất lỏng kích thích bôi trơn âm đạo và môi âm hộ. Âm vật mà nằm ngay phía trên niệu đạo có chứa hơn 8.000 đầu dây thần kinh cảm giác. Nó kéo lại dưới mui xe một chút, vì nó cũng trở nên sưng và nhạy cảm hơn khi chạm vào. Ngoài ra, khi hưng phấn tình dục tăng lên, cơ bắp của bạn thường bắt đầu căng thẳng trên khắp cơ thể. Các lỗ âm đạo cũng thắt chặt.  
Tình dục và cực khoái có an toàn không?
Có, trong một thai kỳ khỏe mạnh, bình thường, tình dục và cực khoái là an toàn. Chúng không chỉ an toàn mà còn có lợi cho người mẹ, đứa con đang phát triển của cô và mối quan hệ mà cô có với người bạn đời của mình.
Quan hệ tình dục và cực khoái khi mang thai khỏe mạnh đã không được tìm thấy làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non hoặc các biến chứng thai kỳ khác.
Những cơn co thắt sau cực khoái có thể kích hoạt chuyển dạ sớm hoặc sảy thai? Nghiên cứu nói không. Bạn không cần phải lo lắng về chuột rút nhẹ hoặc co thắt xảy ra sau khi đạt cực khoái nếu bạn không có nguy cơ chuyển dạ sinh non.
Các cơn co tử cung sau quan hệ tình dục có thể cảm thấy như một trải nghiệm mới, đặc biệt là nếu bạn chưa bao giờ bị chuột rút sau khi quan hệ trong quá khứ và không bao giờ nhận thấy các cơn co tử cung sau khi quan hệ khi bạn không mang thai (ít ai từng làm như vậy).
Trên thực tế, không chỉ quan hệ tình dục không có khả năng dẫn đến sinh non, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng quan hệ tình dục muộn trong thai kỳ có liên quan đến việc giảm nguy cơ sinh con sớm.
Bên cạnh việc kích hoạt các cơn co thắt Braxton Hicks, một lý do khác khiến người ta từng nghĩ rằng quan hệ tình dục có thể kích hoạt chuyển dạ sinh non là sự ra đời của vi khuẩn. Đúng là một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn có thể làm tăng nguy cơ sinh non và quan hệ tình dục sẽ đưa vi khuẩn vào hệ thống sinh sản.
Tuy nhiên, nghiên cứu cũng không thấy đây là một vấn đề. Chỉ trong trường hợp một người phụ nữ đã có nhiều bạn tình  trước khi mang thai thì quan hệ tình dục có thể liên quan đến nguy cơ sinh non. Điều này có nhiều khả năng là do một bệnh nhiễm trùng tiềm ẩn chưa được chẩn đoán, bệnh này đã xuất hiện trước khi người phụ nữ thậm chí có thai và có rất ít liên quan đến tình dục khi mang thai.
Khi nó không an toàn
Có một số tình huống cụ thể khi quan hệ tình dục hoặc cực khoái có thể gặp rủi ro khi mang thai.
Bác sĩ có thể khuyên bạn không nên quan hệ tình dục nếu ...
Bạn đang bị chảy máu bất thường. Đốm trong khi mang thai có thể là bình thường, và một số đốm sáng sau khi quan hệ cũng có thể là bình thường. Điều này có thể xảy ra từ cổ tử cung bị đánh trong khi đẩy sâu. Tuy nhiên, chảy máu khi mang thai có thể là một dấu hiệu đáng lo ngại. Ở thai kỳ sớm, chảy máu có thể là dấu hiệu bắt đầu sảy thai . Nói chuyện với bác sĩ của bạn. Cô ấy có thể đề nghị kiêng quan hệ tình dục trong một khoảng thời gian ngắn.
Nhau thai đã phát triển trên khu vực sai của thành tử cung. Được biết đến như nhau thai , đây là khi nhau thai tự gắn thấp trên thành tử cung và bao phủ toàn bộ hoặc một phần cổ tử cung. Tình dục có thể có rủi ro trong tình huống này.
Cổ tử cung của bạn không bình thường . Đây là khi cổ tử cung không còn mạnh và đóng, như bình thường. Áp lực của đầu em bé đè lên cổ tử cung khiến nó mở sớm, đôi khi dẫn đến mất thai ba tháng thứ hai. Một thủ tục phẫu thuật được gọi là cerclage có thể được thực hiện để giữ kín cổ tử cung. Hầu hết các bác sĩ đề nghị không có quan hệ tình dục hoặc giới hạn rất hạn chế.
Nước ối bị rỉ. Quan hệ tình dục sau khi nghỉ nước có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Điều này có thể làm phức tạp việc sinh nở và thậm chí là nguy hiểm.
Bạn mang đa thai. Khi tử cung bị kéo dài ra ngoài mong đợi bình thường, giống như với bộ ba, tinh thể có thể làm tăng nguy cơ sinh non.
Bạn có nguy cơ cao sinh non vì những lý do khác. Chỉ vì bạn đã từng sinh non trong quá khứ không có nghĩa là bạn sẽ có người khác và không có nghĩa là bạn nên kiêng quan hệ tình dục chỉ trong trường hợp. Tuy nhiên, có một số tình huống có thể là một số hạn chế về tình dục .
Nó có thể gây sảy thai?
Sảy thai sớm được định nghĩa là sảy thai xảy ra trước 12 tuần, thường là do mất cân bằng nội tiết tố hoặc do khiếm khuyết nhiễm sắc thể trong phôi. Quan hệ tình dục và cực khoái không gây sảy thai cũng không làm tăng nguy cơ mất em bé trong thời kỳ đầu mang thai.
Một số người lo lắng rằng em bé có thể bị rung chuyển ra khỏi tử cung do chuyển động tình dục, hoặc lo lắng rằng cơn cực khoái sẽ làm siết chặt phôi thai khỏi thành tử cung. Điều này không đúng.
Mất thai trong tam cá nguyệt thứ hai xảy ra sau 12 tuần. Có thể do cổ tử cung không đủ năng lực. Xảy ra trong khoảng 1 trên 100 trường hợp mang thai, quan hệ tình dục có thể khiến thai kỳ của bạn có nguy cơ nếu bạn bị biến chứng thai kỳ này. Nói chuyện với bác
Cường độ cực khoái
Điều tốt về tình dục và cực khoái là an toàn khi mang thai vì đối với nhiều phụ nữ mang thai làm tăng khoái cảm tình dục. Trên thực tế, một số phụ nữ lần đầu tiên trải nghiệm cực khoái khi họ mang thai.
Có một vài lý do cho sự tăng khoái cảm tình dục này:
Tăng lưu lượng máu đến vùng xương chậu:  Như bạn đã đọc ở trên trong phần về cách thức cực khoái hoạt động, bạn biết rằng hưng phấn tình dục liên quan đến sự gia tăng lưu lượng máu đến vùng xương chậu của cơ thể. Nó cũng xảy ra là mang thai dẫn đến sự gia tăng lưu lượng máu đến các cơ quan tình dục của bạn. Cho dù do mang thai hoặc hưng phấn tình dục, sự gia tăng lưu lượng máu sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu.
Một cảm giác đầy đủ ở vùng xương chậu : Lưu lượng máu tăng lên cũng có nghĩa là có sưng nhẹ của môi âm hộ, âm vật và âm đạo. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy trong tâm trạng ngay cả khi bạn không thực sự làm bất cứ điều gì thú vị về tình dục.
Tăng độ nhạy cảm khi chạm vào : Lưu lượng máu, cộng với sưng, cộng với mức độ hormone cao hơn có thể dẫn đến tăng độ nhạy cảm khi chạm vào. Điều này có thể làm cho đạt cực khoái dễ dàng hơn và thậm chí có thể dẫn đến nhiều cực khoái, ở một số phụ nữ.
Tăng kích thước và độ nhạy của vú : Ngực của bạn đã sẵn sàng để bắt đầu cho con bú trước khi em bé đến. Một phần của việc chuẩn bị này bao gồm tăng kích thước vú, tăng lưu lượng máu đến vú và sự khởi đầu của việc sản xuất sữa mẹ. Ngực của bạn có thể nhạy cảm hơn khi chạm vào, và trong khi hưng phấn và cực khoái tình dục, một vài giọt sữa có thể rò rỉ từ núm vú.
Sự khác biệt giữa tam cá nguyệt
Mặc dù tình dục và cực khoái có thể dễ chịu hơn khi bạn mong đợi, những khó chịu khác của việc mang thai có thể cản trở. Đừng ngạc nhiên nếu bạn cảm thấy bật và tắt, tất cả cùng một lúc.
Trong ba tháng đầu tiên, ốm nghén và mệt mỏi có thể gây hại cho hoạt động tình dục. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn sẽ không muốn quan hệ tình dục. Bạn vẫn sẽ trải qua sự gia tăng lưu lượng máu và độ nhạy cảm ở xương chậu và ngực. Bạn cũng có thể cảm thấy bị bệnh.
Trong ba tháng thứ ba của thai kỳ, tử cung mở rộng của bạn có thể cản trở quan hệ tình dục. Bạn vẫn có thể quan hệ tình dục ngay cả với bụng bầu, nhưng bạn có thể cần sáng tạo với các tư thế tình dục . Ngoài ra, tam cá nguyệt thứ ba đi kèm với một loạt các khó chịu về thể chất, đau lưng và khó ngủ vào ban đêm. Điều này có thể gây rối với năng lượng của bạn để quan hệ tình dục.
Quan hệ tình dục tốt nhất trong thai kỳ có thể sẽ đến trong tam cá nguyệt thứ hai của bạn.
Biên dịch: nhân viên phòng khám Kinh Đô
Trích nguồn: verywellfamily.com

>