Nên hay không nên thủ dâm?


Thủ dâm là một hoạt động phổ biến. Đó là một cách tự nhiên và an toàn để khám phá cơ thể của bạn, cảm thấy khoái cảm và giải phóng căng thẳng tình dục tích lũy. Nó xảy ra giữa những người thuộc mọi hoàn cảnh, giới tính và chủng tộc.
Mặc dù có những huyền thoại, nhưng thực sự không có tác dụng phụ có hại về mặt thể chất của thủ dâm.
Tuy nhiên, thủ dâm quá mức có thể gây hại cho các mối quan hệ và cuộc sống hàng ngày của bạn. Ngoài ra, thủ dâm là một hành động vui vẻ, bình thường và lành mạnh.
Hãy đọc để tìm hiểu thêm về các tác dụng phụ và lợi ích sức khỏe tiềm năng của thủ dâm.
Tác dụng phụ của thủ dâm

Thủ dâm không có tác dụng phụ có hại. Tuy nhiên, một số người có thể cảm thấy tội lỗi về thủ dâm hoặc có vấn đề với thủ dâm mãn tính.
Thủ dâm và cảm giác tội lỗi
Một số người có thể cảm thấy tội lỗi về thủ dâm vì niềm tin văn hóa, tinh thần hoặc tôn giáo.
Thủ dâm không sai cũng không vô đạo đức, nhưng bạn vẫn có thể nghe thấy những thông điệp cho rằng tự sướng là bẩn thỉu và xấu hổ.
Nếu bạn cảm thấy tội lỗi khi thủ dâm, hãy nói chuyện với người mà bạn tin tưởng về lý do tại sao bạn cảm thấy như vậy và làm thế nào bạn có thể vượt qua cảm giác tội lỗi đó. Các nhà trị liệu chuyên về sức khỏe tình dục có thể là một nguồn lực tốt.
Nghiện thủ dâm
Một số người có thể và phát triển chứng nghiện thủ dâm. Bạn có thể dành quá nhiều thời gian để thủ dâm nếu thủ dâm khiến bạn:
-         Bỏ qua công việc hoặc hoạt động hàng ngày của bạn
-         Nghỉ học hoặc đi học
-         Hủy bỏ kế hoạch với bạn bè hoặc gia đình
-         Bỏ lỡ các sự kiện xã hội quan trọng
Nghiện thủ dâm có thể gây hại cho các mối quan hệ của bạn và các phần khác trong cuộc sống của bạn. Thủ dâm quá nhiều có thể làm gián đoạn công việc hoặc học tập của bạn, có thể làm giảm năng suất.
Nó cũng có thể làm tổn thương các mối quan hệ lãng mạn và tình bạn của bạn, bởi vì bạn không dành nhiều thời gian cho những người thân yêu như trước đây hoặc không chú ý đến nhu cầu của họ.
Nếu bạn lo lắng bạn có thể nghiện thủ dâm, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc nhân viên tư vấn về các cách để cắt giảm thủ dâm.
Liệu pháp nói chuyện có thể giúp bạn quản lý chứng nghiện của bạn. Bạn cũng có thể cắt giảm bằng cách thay thế thủ dâm bằng các hoạt động khác. Lần tới khi bạn muốn thủ dâm, hãy thử:
-         Chạy bộ
-         Viết trong một tạp chí
-         Dành thời gian với bạn bè
-         Đi dạo
Có phải thủ dâm gây giảm độ nhạy cảm tình dục?
Đối với phụ nữ bị rối loạn chức năng tình dục, tăng cường kích thích - bao gồm cả thủ dâm - có thể giúp tăng ham muốn và độ nhạy cảm tình dục.
Trên thực tế, hai nghiên cứu năm 2009 cho thấy việc sử dụng máy rung ở phụ nữ và nam giới có liên quan đến sự gia tăng ham muốn, hưng phấn và chức năng tình dục tổng thể. Phụ nữ cũng báo cáo sự gia tăng bôi trơn, trong khi đàn ông báo cáo chức năng cương dương tốt hơn, theo các nghiên cứu.
Thủ dâm có thể ảnh hưởng đến sự nhạy cảm trong quan hệ tình dục cho nam giới vì kỹ thuật của họ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng quá chặt khi cầm dương vật khi thủ dâm có thể làm giảm cảm giác.
Các chuyên gia sức khỏe tình dục khuyên bạn nên thay đổi kỹ thuật trong quá trình thủ dâm để khôi phục mức độ nhạy cảm trong quan hệ tình dục.
Lợi ích của thủ dâm

Thủ dâm là một hoạt động tình dục lành mạnh. Nó có nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.
Có những nghiên cứu hạn chế về lợi ích của thủ dâm, nhưng có những nghiên cứu về quan hệ tình dục và kích thích.
Các báo cáo nghiên cứu và giai thoại cho thấy rằng kích thích tình dục, bao gồm kích thích thông qua thủ dâm, có thể giúp bạn:
-         Giảm căng thẳng tích lũy
-         Ngủ tốt hơn
-         Tăng cường tâm trạng của bạn
-         Thư giãn
-         Cảm thấy vui
-         Giảm chuột rút
-         Giải phóng căng thẳng tình dục
-         Quan hệ tình dục tốt hơn
-         Hiểu rõ hơn mong muốn và nhu cầu của bạn
Các cặp vợ chồng cũng có thể thủ dâm lẫn nhau để khám phá những ham muốn khác nhau, cũng như tránh mang thai. Tự sướng cũng giúp bạn ngăn ngừa nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs).
Thủ dâm và ung thư tuyến tiền liệt
Một số nghiên cứu cho thấy xuất tinh thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt , mặc dù các bác sĩ không chắc chắn chính xác tại sao.
Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt giảm khoảng 20% ​​ở những người đàn ông xuất tinh ít nhất 21 lần một tháng. Một nghiên cứu năm 2003 cũng phát hiện ra mối liên hệ tương tự giữa xuất tinh thường xuyên và nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn.
Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy xuất tinh thường xuyên bảo vệ chống lại ung thư tuyến tiền liệt tiến triển.
Thủ dâm khi mang thai
Thay đổi nội tiết tố khi mang thai khiến một số phụ nữ mang thai cảm thấy ham muốn tình dục tăng cao. Thủ dâm là một cách an toàn để giải phóng căng thẳng tình dục khi mang thai.
Tự sướng cũng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng mang thai, chẳng hạn như đau lưng dưới. Bạn có thể cảm thấy co thắt nhẹ, không đều, hoặc co thắt Braxton-Hicks , trong và sau khi đạt cực khoái.
Họ nên biến mất. Nếu các cơn co thắt không biến mất và trở nên đau đớn và thường xuyên hơn, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn ngay lập tức.
Thủ dâm có thể không an toàn cho phụ nữ mang thai có nguy cơ cao. Điều này là do cực khoái có thể làm tăng cơ hội chuyển dạ của bạn.
Thủ dâm là một cách lành mạnh, tự nhiên và an toàn để thực hành chăm sóc bản thân và cải thiện sức khỏe của bạn.
Thủ dâm có thể có nhiều lợi ích cho tâm trí và cơ thể của bạn. Mặc dù khả năng gây nghiện, không có tác dụng phụ có hại.
Hãy tận hưởng niềm vui bản thân mà không cảm thấy tội lỗi hay xấu hổ. Nói chuyện với một nhà trị liệu hoặc người mà bạn tin tưởng về bất kỳ cảm giác tiêu cực nào bạn có.
Biên dịch: nhân viên phòng khám Kinh Đô
Trích nguồn: healthline.com

>