Tại sao nữ giới có thể bị ngất trong thời gian hành kinh



Bạn đã bao giờ bị ngất hoặc gần như bị ngất đi trong thời gian hành kinh? Bạn tự hỏi điều đó có phải là vấn đề bình thường hay không? Thực tế là những thay đổi bình thường xảy ra trong cơ thể bạn trong chu kỳ kinh nguyệt có thể khiến bạn dễ bị ngất đi trong những ngày hành kinh.

Tại sao nữ giới lại bị ngất?

Ngất xỉu hoặc bất tỉnh, còn được gọi là ngất, là cách não của bạn giao tiếp với cơ thể rằng nó không nhận được lượng oxy cần thiết. Bộ não của bạn rất nhạy cảm với nồng độ oxy và cơ thể bạn có nhiều hệ thống hoặc phản xạ tích hợp để đảm bảo rằng bộ não của bạn đang có được những gì nó cần. Đôi khi những thay đổi trong cơ thể bạn kích hoạt những phản xạ này và kết quả là bạn bất tỉnh. Đây chính xác là những gì xảy ra trong loại ngất phổ biến nhất được gọi là ngất do thần kinh hoặc vasovagal .
Ngất đồng bộ được gây ra bởi một phản ứng thay đổi đối với một số tình huống bởi một phần của hệ thống thần kinh của bạn tự động kiểm soát nhiều chức năng quan trọng của cơ thể. Chúng tôi không biết chính xác nó xảy ra như thế nào nhưng phản xạ được kích hoạt gây ra những thay đổi về nhịp tim và huyết áp dẫn đến giảm lưu lượng máu đến não của bạn. Khi những thay đổi này xảy ra, chúng gây ra các triệu chứng điển hình được gọi là các triệu chứng tiền synap bao gồm: 
  • Buồn nôn 
  • Đổ mồ hôi  
  • Mờ mắt, Nhìn mờ 
  • Nhịp tim đập nhanh 
  • Dị cảm hoặc cảm giác tê.
  • Xanh xao, nhợt nhạt.

Theo một cách nào đó, những triệu chứng này là một dấu hiệu cảnh báo bạn có thể bị ngất, nên bạn hết sức lưu ý. Thường thì hiện tượng này có thể tránh được, khi bạn có thể cảm thấy những thay đổi từ cơ thể, bạn cảm thấy không khỏe. Nhưng đôi khi, những triệu chứng này xuất hiện quá nhanh và bạn không thể ngăn tình trạng đó lại.

Tại sao bạn bị ngất trong những ngày hành kinh?

Những thay đổi trong cơ thể bạn có thể kích hoạt ngất do thần kinh hoặc vasovagal được khuếch đại trong thời kỳ hành kinh của bạn. Nói cách khác, một số thay đổi xảy ra trong cơ thể bạn mỗi tháng trong suốt thời gian của bạn có thể làm tăng khả năng bạn bị ngất hoặc gần như ngất đi.

Thời kỳ đau đớn

Đau, nói chung, là một kích hoạt được biết đến cho ngất vasovagal.  Cũng giống như các dạng đau khác, phản ứng của bạn đối với đau theo chu kỳ có thể gây ra những thay đổi phản xạ trong cơ thể khiến bạn ngất xỉu. Nhưng có thể có một sự khác biệt nào đó về cơn đau kinh nguyệt của bạn, làm tăng hiện tượng ngất xỉu.
Đau bụng nguyên phát hoặc một giai đoạn đau đơn không rõ nguyên nhân nhưng nó có liên quan đến sản xuất tuyến tiền liệt. Prostaglandin được sản xuất trong nội mạc tử cung hoặc niêm mạc tử cung của bạn trong giai đoạn hoàng thể muộn hoặc nửa sau của chu kỳ của bạn ngay trước và ngay khi chu kỳ của bạn bắt đầu. Nếu bạn có những giai đoạn rất đau đớn, người ta nghĩ rằng việc sản xuất tuyến tiền liệt của bạn có thể tăng lên. Prostaglandin có liên quan đến nhiều chức năng chính trong cơ thể bạn trong đó có ảnh hưởng đến việc xử lý bệnh tật và thương tích. Một trong những chức năng này là làm cho các mạch máu của bạn giãn ra, một quá trình được gọi là giãn mạch.
Điều đó có ảnh hưởng đến mức một trong những phản xạ thay đổi trong cơ thể bạn, có thể dẫn đến ngất vasovagal là giãn mạch. Người ta cho rằng có lẽ sự gia tăng của prostaglandin dẫn đến sự giãn mạch nhiều hơn, từ đó làm giảm huyết áp của bạn. Điều này tạo tiền đề cho một phản ứng cường điệu hơn và tăng khả năng ngất xỉu trước đau bụng do chu kỳ kinh nguyệt gây ra.
Bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau để làm giảm quá trình đau đơn này, tuy nhiên đây không phải là một điều tốt, nó chỉ có tác dụng giảm đau tạm thời và ảnh hưởng không tốt đến sau này.

Thời kỳ hành kinh

Thông thường, dòng chảy kinh nguyệt ra nhiều hơn bình thường có liên quan đến việc tích tụ niêm mạc từ cung của tử cung trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Như đã nói ở trên, mô nội mạc tử cung càng nhiều thì sản xuất tuyến tiền liệt càng lớn. Prostaglandin được cho là làm tăng một trong những thay đổi có thể dẫn đến ngất vasovagal.
Ngoài tuyến tiền liệt, nếu thời kỳ hành kinh kéo dài có thể dẫn đến mất máu mãn tính gây ra thiết máu. Khi bạn bị thiếu máu thì lượng oxy được cung cấp cho khắp cơ thể sẽ bị thiếu hụt. Khi não của bạn cảm nhận được sự giảm oxy dù là nhỏ nhất, nó sẽ kích hoạt những thay đổi phản xạ có thể dẫn đến ngất do vasovagal.
Ăn thực phẩm giàu chất sắt hoặc uống bổ sung sắt để giúp tăng khả năng mang oxy của các tế bào hồng cầu có thể giúp bạn tránh được nguyên nhân gây ngất xỉu này trong thời kỳ của bạn.

Thay đổi nội tiết tố

Nồng độ hormone thay đổi là cơ sở của chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Nếu bạn đang có chu kỳ rụng trứng đều đặn, nồng độ estrogen và progesterone trong cơ thể sẽ có sự khác nhau giữa đầu, giữa và cuối chu kỳ kinh nguyệt.
Trong giai đoạn đầu chu kỳ, cả lượng estrogen và progesterone trong cơ thể bạn đều ở mức thấp nhất. Ở một số phụ nữ, những thay đổi nội tiết tố này có thể gây ra những thay đổi về độ nhạy insulin có thể dẫn đến các đợt có lượng đường trong máu tương đối thấp gọi là hạ đường huyết. Những đợt hạ đường huyết này có thể xảy ra ngay cả khi bạn không bị tiểu đường. Hạ đường huyết là một thay đổi khác trong cơ thể bạn có thể kích hoạt các thay đổi phản xạ gây ra ngất do vasovagal.
Để cải thiện tình trạng này, bạn cần ăn sáng đầy đủ, các bữa ăn nên được chia nhỏ và trải đều trong cả ngày. Bạn hạn chế dùng các thực phẩm chứa nhiều đường để giúp giảm các cơn hạ đường huyết.
Người ta cũng nghĩ rằng mức độ hormone thấp trong thời kỳ kinh nguyệt có thể gây ra sự thay đổi chất lỏng cơ thể phóng đại ở một số phụ nữ khi chất lỏng trong máu di chuyển vào các mô cơ thể. Điều này dẫn đến phù hoặc sưng đặc biệt là ở phần chân và mắt cá chân. Cơ thể của bạn phản ứng với điều này nhiều như nó làm mất nước. Vì thể tích dịch trong máu ít hơn nên cơ thể bạn không thể điều chỉnh theo sự thay đổi vị trí cũng như vậy huyết áp của bạn sẽ giảm. Điều này được gọi là hạ huyết áp thế đứng và giảm huyết áp sau đó có thể kích hoạt những thay đổi có thể khiến bạn ngất xỉu.
Những thay đổi chất lỏng gây ra nội tiết tố này cũng có thể làm nặng thêm một tình trạng cụ thể ở phụ nữ trẻ được gọi là hội chứng nhịp tim nhanh cố định tư thế (POTS). Rối loạn này phá vỡ một phần của hệ thống thần kinh của bạn tự động kiểm soát nhiều chức năng quan trọng của cơ thể như nhịp tim và huyết áp. Phụ nữ bị POTS trải qua mệt mỏi, chóng mặt và ngất xỉu thường xuyên tăng lên trong thời kỳ hành kinh.
Để cải thiện tình trạng này bạn hãy cung cấp đủ nước cho cơ thể, tránh bị quá nóng và tránh đứng lâu sẽ giúp giảm nguy cơ ngất xỉu trong thời gian làm việc.

Kết:

Cơ thể bạn trải qua nhiều sự thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt là điều bình thường. Đôi khi những thay đổi này có thể khuếch đại các phản ứng trong cơ thể làm tăng nguy cơ ngất xỉu trong thời gian hành kinh của bạn. Nếu bạn bị ngất trong thời kỳ hành kinh, hãy tập thay đổi những thói quen nhỏ như ăn uống sinh hoạt điều độ, cung cấp thêm những thực phẩm chứa nhiều sắt. Tuy nhiên, nếu vấn đề này xảy ra trong thời gian dài thì bạn cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn và thăm khám kip thời.
Gặp các bác sĩ của phòng khám kinh đô để được tư vấn chi tiết về tình trạng bệnh của bạn.
Xem thêm:





>