Những điều chị em nên biết về buồng trứng


Buồng trứng là những tuyến tuyệt vời là một phần của hệ thống sinh sản nữ. Buồng trứng có kích thước và hình dạng của một quả hạnh nhân và ngồi ngay phía trên ống dẫn trứng - một buồng trứng ở mỗi bên của tử cung. Mỗi tháng trong quá trình rụng trứng, buồng trứng phải hoặc trái tạo ra một trứng trưởng thành duy nhất để thụ tinh.
Buồng trứng và rụng trứng

Bạn có biết rằng khi một bé gái chào đời, bé đã có khoảng 1.000.000 nang buồng trứng? Mỗi nang noãn chứa một quả bóng rỗng của các tế bào với một quả trứng chưa trưởng thành ở trung tâm. Trong thời thơ ấu, khoảng một nửa nang noãn được cơ thể hấp thụ. Vào thời điểm một cô gái đến tuổi dậy thì và chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu, chỉ còn lại khoảng 400.000 nang noãn để phát triển thành trứng trưởng thành.
Mặc dù chỉ có một trứng thường trưởng thành hoàn toàn trong quá trình rụng trứng, nhưng đâu đó giữa mười và 20 nang bắt đầu quá trình trưởng thành hàng tháng. Các nang noãn dư thừa được tái hấp thu trước khi rụng trứng xảy ra.
Quá trình rụng trứng được bắt đầu và kiểm soát bởi sự sụt giảm hormone estrogen (chủ yếu là sự tiết estradiol của hormone giải phóng gonadotropin (GnRH) do đó gửi một thông điệp đến tuyến yên để tăng tiết hormone kích thích nang trứng (FSH). trong FSH gây ra sự tăng trưởng của mười đến 20 nang noãn.
Estrogen được tiết ra bởi một số tế bào trong nang trứng. Ngay trước khi rụng trứng xảy ra, nang trứng chứa trứng trưởng thành sẽ giảm dần về phía bề mặt buồng trứng. Một khi trứng trưởng thành đến bề mặt buồng trứng, sự rụng trứng xảy ra khi nang trứng và bề mặt buồng trứng mở ra cho phép trứng trôi ra khỏi buồng trứng.
Ngoài ra, progesterone cũng được sản xuất bởi các tế bào trong nang noãn ngay trước khi trứng rụng. Sau khi rụng trứng , nếu không có thai, nang rỗng được gọi là hoàng thể và nó được tái hấp thu vào cơ thể. Nếu việc mang thai xảy ra, hoàng thể sẽ tạo ra hoóc môn giúp duy trì thai kỳ.
Sau khi trứng được phóng ra khỏi buồng trứng, nó di chuyển đến ống dẫn trứng (đầu hình phễu của ống dẫn trứng) nơi nó bắt đầu hành trình dài vài ngày vào tử cung. Trứng trưởng thành được di chuyển dọc theo hành trình của nó thông qua các ống dẫn trứng bằng các cơn co thắt cơ bước sóng trong ống dẫn trứng. Lớp lót bên trong của mỗi ống dẫn trứng chứa lông mao liên tục đập những sợi lông siêu nhỏ; những lông mao này là thứ giúp di chuyển tinh trùng về phía trứng nếu người phụ nữ có quan hệ tình dục không được bảo vệ. Thụ thai (sự thụ tinh của trứng với tinh trùng) thường xảy ra ở phần ống gần buồng trứng nhất. Cần 5 đến 6 ngày để trứng được thụ tinh đến tử cung.
Đau giữa hoặc đau

Một số phụ nữ trải qua một cơn co thắt, chuột rút hoặc một số khó chịu ở lưng dưới hoặc bụng khi rụng trứng xảy ra. Phụ nữ đôi khi nhận thấy một lượng nhỏ dịch âm đạo, đôi khi chứa một lượng máu nhỏ, trong quá trình rụng trứng. Đối với một số phụ nữ, những triệu chứng này đủ nghiêm trọng để bị nhầm lẫn với thai ngoài tử cung hoặc viêm ruột thừa. Những phụ nữ khác bị đau đầu, đau dạ dày hoặc khó chịu nói chung; trong khi những phụ nữ khác trải nghiệm cảm giác tốt hơn nhiều trong quá trình rụng trứng. Khi phụ nữ trải qua những triệu chứng này trong quá trình rụng trứng, nó được gọi là đau bụng hoặc đau lưng.
U nang buồng trứng
U nang buồng trứng là túi chứa đầy chất lỏng, tương tự như mụn nước. U nang buồng trứng là phổ biến ở phụ nữ trong những năm sinh sản của họ và là sự phát triển hình thành trên một trong hai tuyến có kích thước hạnh nhân ở mỗi bên của tử cung. Hầu hết các loại u nang buồng trứng là vô hại và biến mất mà không cần điều trị.
Hội chứng buồng trứng đa nang
Hội chứng buồng trứng đa nang ( PCOS ) là một rối loạn nội tiết tố ảnh hưởng đến khoảng bảy phần trăm của tất cả phụ nữ. Đây là rối loạn nội tiết phổ biến nhất ở phụ nữ. Theo các chuyên gia, số phụ nữ thực sự bị ảnh hưởng bởi PCOS có thể lên tới 1/10 đơn giản vì rất nhiều trường hợp vẫn chưa được chẩn đoán. Tại sao rất nhiều trường hợp PCOS không được chẩn đoán? Vì các triệu chứng có thể khác nhau từ phụ nữ sang phụ nữ, thường rất khó để chẩn đoán chính xác hội chứng buồng trứng đa nang. Bởi vì hội chứng buồng trứng đa nang có thể gây ra hậu quả sức khỏe lâu dài đáng kể, chẩn đoán nhanh chóng và chính xác, sau đó là điều trị đúng cách là khẩn cấp.
Ung thư buồng trứng
Ung thư buồng trứng  thường được gọi là kẻ giết người "thầm lặng" vì nhiều lần không có triệu chứng nào cho đến khi bệnh tiến triển đến giai đoạn tiến triển. Một phần ba phụ nữ Mỹ sẽ mắc một số dạng ung thư trong đời và khoảng 1,4% trong số đó là ung thư liên quan đến một hoặc cả hai buồng trứng.
Ống dẫn trứng đã bị tổn thương do bệnh tật, nhiễm trùng hoặc các tình trạng khác có thể bị sẹo, hư hỏng hoặc bị phá hủy, đôi khi có thể gây ra thai ngoài tử cung (vòi trứng). Một số nguyên nhân gây tổn thương ống dẫn trứng bao gồm  bệnh viêm vùng chậu (PID) ,  lạc nội mạc tử cung hoặc  DCTC , cũng như một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) hoặc các bệnh nhiễm trùng vùng chậu khác.
Trứng không được thụ tinh, tan rã hoặc chảy ra khỏi cơ thể (không được chú ý) với dịch tiết âm đạo.
Biên dịch: nhân viên Phòng khám Kinh Đô
Trích nguồn: verywellhealth.com

>